ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

LogoThai.COM  |  สารสนเทศน่ารู้ ตลาดสด บันเทิงกระจาย  |  ตลาดเศรษฐี (ผู้ดูแล: LesCop)  |  ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับน้ำมัน
LOGOthai.com

คลิกที่นี่ -->> เปรียบเทียบทำเลและราคาที่ดินวังน้ำเขียวผ่าน GooleMAP | คลิกที่นี้ -->> Upload ภาพ

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับน้ำมัน  (อ่าน 6337 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
LesCop
แหลม+คม=หอก
Administrator
เศรษฐีพันล้าน
*

พลังน้ำใจ 575
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 450


ขอหยุดที่86เอย


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2556 12:33:17 »

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับน้ำมัน (ทษฎี)

ตอนนี้เราทราบแล้วว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นประจำ เพราะจะส่งผลดีต่อรถยนต์ เพราะทำให้เครื่องยนต์สะอาดและน้ำมันใหม่ทำหน้าที่ได้อย่างเหมาะสม แต่หากคุณยังสงสัยว่า จริงๆ แล้ว น้ำมันเครื่องทำงานอย่างไรกันแน่
มาเริ่มกันตั้งแต่ต้น น้ำมันที่ใช้กันในรถมีส่วนประกอบหลักๆ อยู่สองส่วน นั่นคือ น้ำมันพื้นฐานและสารเติมแต่ง น้ำมันพื้นฐานจะเป็นตัวที่ทำให้น้ำมันเครื่องทำหน้าที่ได้ถูกต้อง นั่นคือ การหล่อลื่นส่วนที่เคลื่อนไหวในเครื่องยนต์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสึกหรออันเนื่องมาจากการเสียดสีกัน ส่วนสารเติมแต่งจะช่วยปกป้องเครื่องยนต์ โดยช่วยป้องกันไม่ให้น้ำมันเสื่อมคุณภาพจากการทำงานที่มีอุณหภูมิสูงมากๆ จากเครื่องยนต์
น้ำมันพื้นฐานได้มาจากการกลั่นน้ำมันดิบ (ที่ได้จากการสูบจากพื้นดิน) น้ำมันดิบจะผ่านกระบวนการกลั่นหลายขั้นตอนก่อนที่จะได้น้ำมันที่เหมาะกับการใช้เป็นน้ำมันเครื่อง ส่วนผสมที่ไม่ต้องการ เช่น ขี้ผึ้ง, กำมะถัน และส่วนประกอบของไนโตรเจนต้องถูกกำจัดออกไป ส่วนของไฮโดรคาร์บอนที่ไม่อิ่มตัวจะถูกสกัดทำให้โมเลกุลเสถียรมากขึ้น น้ำมันดิบจะถูกกลั่นด้วยระบบสูญญากาศ เพื่อให้ได้น้ำมันพื้นฐานที่มีระดับความหนืดต่างๆกัน ผลผลิตที่ได้ในแต่ละกระบวนการจะนำปผลิตเป็นน้ำมันพื้นฐานต่างๆ มีดังนี้

  • การสกัดด้วยตัวทำละลาย โดยการใช้ตัวทำละลายสกัดแยกสารประกอบไฮโดรคาร์บอนชนิดอิ่มตัว และไม่อิ่มตัวออกจากกัน
  • ไฮโดรรีไฟนิ่ง เป็นการกำจัดสารประกอบไนโตรเจน และซัลเฟอร์ ทำให้น้ำมันมีสีสวยขึ้น เพิ่มความสามารถในการต้านทานการทำปฏิกิริยากับออกซิเจน และทนต่ออุณหภูมิได้สูงขึ้น
  • ไฮโดรทรีทติ้ง- เป็นขั้นตอนการเปลี่ยนไฮโดรคาร์บอนที่ไม่อิ่มตัว เป็นไฮโดรคาร์บอนอิ่มตัว เป็นการเพิ่มผลผลิตได้มากกว่าการสกัดด้วยตัวทำละลายและยังช่วยกำจัดสารประกอบโมเลกุลใหญ่ของซัลเฟอร์ และไนโตรเจนบางส่วน
  • ไฮโดร แคร๊คกิ้ง- เป็นขั้นตอนที่สลับซับซ้อนในการจัดเรียงโมเลกุลของไฮโดรคาร์บอนอิ่มตัว ซึ่งกระบวนการนี้จะทำให้ได้สารประกอบไฮโดรคาร์บอนอิ่มตัวได้มากกว่าการทำไฮโดรทรีทติ้ง และการสกัดด้วยตัวทำละลาย
  • ไฮโดรไอโซเมอร์ไรเซชั่น- เป็นการเพิ่มความเสถียรให้กับน้ำมันที่มาจากการทำไฮโดร แคร๊คกิ้งมากขึ้น

การใช้น้ำมันพื้นฐานเพียงอย่างเดียว ไม่เพียงพอต่อการปกป้องเครื่องยนต์ น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ยังต้องมีคุณสมบัติอื่นๆ เพื่อช่วยปกป้องเครื่องยนต์ ภายใต้เงื่อนไขต่างๆ ดังนั้นจึงมีการเติมสารเติมแต่งเพื่อให้ได้สูตรที่สมบูรณ์แบบ

  • สารชะล้างและกระจายสิ่งสกปรก - ใช้เพื่อให้เครื่องยนต์สะอาด, ทำให้สิ่งสกปรกหรือสิ่งเจือปนกระจายตัวออกจากกัน ไม่รวมตัวกันเป็นโคลนตะกอน ซึ่งเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์มาก
  • สารป้องกันสนิมและการกัดกร่อน - ใช้เพื่อป้องกันน้ำและกรดที่เป็นผลมาจากการเผาไหม้ ซึ่งทำให้เกิดการกัดกร่อนเครื่องยนต์ได้
  • สารต้านทานการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น - เติมเพื่อหยุดยั้งการเกิดออกซิเดชั่น ที่ทำให้น้ำมันข้นเหนียวและเป็นโคลนตะกอน
  • สารป้องกันการสึกหรอ - เป็นการสร้างแผ่นฟิล์มขึ้นมาเคลือบที่ผิวโลหะเพื่อป้องกันการกระแทก,เสียดสี
  • สารเพิ่มค่าดัชนีความข้นใสและสารลดจุดไหลเท - ช่วยทำให้ระบบการหมุนเวียนของน้ำมันดีขึ้น

ถึงตอนนี้ คุณทราบแล้วว่าน้ำมันเครื่องคืออะไร ทำมาจากที่ไหนและทำงานอย่างไร ส่วนที่จะกล่าวต่อไปนี้ เป็นส่วนที่มีคนสับสนมากที่สุดส่วนหนึ่ง นั่นคือ เกรดของน้ำมันเครื่องนั่นเอง น้ำมันเครื่องทำหน้าที่ที่สำคัญที่สุดคือ การหล่อลื่น ซึ่งความหนืดของน้ำมันเครื่อง (วัดจากความข้นใส หรือการต้านทานการไหล) จะต้องสามารถที่จะทำงานได้อย่างดี แม้ว่าเครื่องยนต์จะมีอุณหภูมิที่สูงมาก โดยที่น้ำมันจะต้องเป็นฟิล์มบางๆเมื่อเครื่องยนต์ร้อนและข้นขึ้นเมื่อเครื่องยนต์เย็น การเลือกเกรดของความหนืดที่เหมาะสมกับอุณหภูมิของรถยนต์ ซึ่งวัดจากสถานที่ที่อยู่เป็นสิ่งที่สำคัญมาก
น้ำมันที่เป็นโมโนเกรด หมายความว่า มีความหนืดที่เหมาะกับอุณหภูมิหนึ่งๆเท่านั้น ส่วนแบบมัลติเกรดนั้น จะใช้ได้กับทุกสภาพอากาศ จึงทำให้น้ำมันแบบมัลติเกรดได้รับความนิยมมากกว่าจากนักขับ ซึ่งต้องเผชิญกับอากาศที่ทั้งร้อนและเย็น โดยดูจากตัวเลขแสดงความหนืดสองตัว (อย่างเช่น 10W-30 แสดงว่า 10W คือ ความหนืดที่อุณหภูมิต่ำ สำหรับหน้าหนาว และ 30 สำหรับอุณหภมิสูง)ซึ่งเกิดจากการที่เราใส่สารเติมแต่ง ทำให้ความหนืดเปลี่ยนแปลงน้อยมากเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนไป

ระดับชั้นคุณภาพของน้ำมัน, เกรดของความหนืด และค่าที่เหมาะสมกับพลังงานของน้ำมันสามารถดูได้จากสัญลักษณ์ของ API ซึ่งมีลักษณะเป็น "โดนัท" ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ API (สถาบันการปิโตรเลี่ยมอเมริกัน) ตัวอักษรสองตัว แสดงถึงคุณภาพของน้ำมันเครื่อง และประเภทของเครื่องยนต์ที่เหมาะสม ตัวอักษรแรก "S" หมายความว่า เป็นน้ำมันเครื่องที่เหมาะกับเครื่องยนต์ที่ใช้ประกายไฟในการจุดระเบิด หรือเครื่องยนต์เบนซิน หากตัวอักษรตัวแรกเป็น "C" จะหมายถึงเครื่องยนต์ที่ใช้การบีบอัด ในการจุดระเบิด หรือเครื่องยนต์ดีเซล ตัวอักษรตัวที่สองในแต่ละหมวด แสดงระดับชั้นคุณภาพของน้ำมัน สำหรับเครื่องยนต์เบนซินนั้น ระดับความมีประสิทธิภาพจะเพิ่มขึ้นตามตัวอักษร แต่สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะมีประเภทและความแตกต่างของตัวเครื่องยนต์ดีเซลเองหลากหลาย ดังนั้นควรทำตามคู่มือที่มาจากผู้ผลิตเพื่อความเหมาะสมในการเลือก

ตรงกลางของ "โดนัท" จะบ่งบอกถึงระดับความหนืดโดย SAE (สมาคมวิศวกรเครื่องยนต์) ส่วนล่างบอกถึงคุณสมบัติของพลังงานตามหลักการทดสอบมาตรฐานของอุตสาหกรรม

หากน้ำมันเครื่องนั้นเป็นเครื่องยนต์เบนซินที่มีเครื่องหมาย "S" ที่มีระดับชั้นคุณภาพสูงสุดและมาตรฐานจากพลังงานอยู่ในระดับมาตรฐาน ก็จะมีสัญลักษณ์ที่เรียกว่า "สตาร์เบิร์สท์" ซึ่งจะพบได้ในฉลากด้านหน้า

ที่มา : castrol.com


* helix-benzene-inside.jpg (69.43 KB, 800x400 - ดู 5159 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 กุมภาพันธ์ 2556 12:53:17 โดย LesCop » แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า


>> เมื่อโกรธจัด อย่าเพิ่งตอบข้อความใคร..
>> เมื่อดีใจ อย่าเพิ่งให้สัญญา..
>> เมื่อเศร้าหนักหนา อย่างเพิ่งตัดสินใจ..
LesCop
แหลม+คม=หอก
Administrator
เศรษฐีพันล้าน
*

พลังน้ำใจ 575
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 450


ขอหยุดที่86เอย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2556 13:09:03 »

น้ำมันเครื่องยี่ห้ออะไร ดีที่สุด และยี่ห้อไหน แย่ที่สุดครับ??

สงสัยมานานแล้วครับ

- ระหว่างน้ำมันเครื่องแต่ละยี่ห้อในประเทศไทย
โมบิล วาวโอลิน คาสตรอล ปตท.  หรือยี่ห้ออื่นๆ
คิดว่ายี่ห้อไหนในประเทศที่มีขาย ตั้งแต่เกรด 30-50
ดีที่สุดครับ??

- ในเชิงเดียวกัน
น้ำมันเครื่องยี่ห้อไหน เกรดไหน คุ้มค่า ที่สุดครับ??

- กลับกัน
น้ำมันเครื่องยี่ห้อไหน แย่ที่สุดครับ
ปล. จากประสบการณ์ที่เคยใช้ๆกันมา ยี่ห้อไหนไม่ประทับใจที่สุด นั่นแหละครับ


ส่วนตัวผมใช้น้ำมันเครื่องโตโยต้าสังเคราะห์แท้เกรด 40 ตลอด
เพื่อนแนะนำคาสตรอล บางคนเห็นช่วงนี้ฮิตเอชเคเอสกัน
บางคนก็ชอบโมบิลเกรด30 เยอะแยะไปหมด
เลยอยากทราบครับ ว่ายี่ห้อไหนดี ยี่ห้อไหนแย่??



ใช้ HKS 10 w 35 ครับ 5000กิโลเมตร ก็รู้สึกว่า เสียงเครื่องเริ่มดัง ไม่ค่อยลื่นแล้ว
แต่ mobil1 0w 40, 5w35  ใช้จน 9000 กิโล ยังรู้สึกลื่นกว่า hks เยอะครับ แต่ราคามันก็ต่างกันเยอะครับ



ตอนนี้ใช้ Caltrol EDGE ในเครื่อง SR20DE+BrianCrower Cam.
ใช้งานในลักษณะที่เน้นรอบการทำงาน ไปจนถึง 8,000 รอบต่อนาที
เท่าที่สังเกตแรงดัน ขับแบบหนักบ้างเบาบ้างนี่ไม่มีปัญหาครับ
แต่พอหนักมากๆเข้า (ขับแบบรถแข่ง) Oil Pressure มีถอยลงหน่อยเวลา
เดินเบา แต่ก็แค่ 2-3PSI เท่านั้น

โดยรวมแล้วเป็นน้ำมันที่ถ้านึกไม่ออกจริงๆว่าจะเอาอะไรที่เป็นหนืด 40
ไอ้ตัวนี้ก็โอเคครับ ไม่ใช่น้ำมันที่ชอบพังเครื่อง

อีกตัวนึงผมใช้ Sunoco Brill หนืด 50 ใช้กับ Legacy Turbo
ตัวนี้ราคาประมาณ 2,400 บาท ซึ่งสูงกว่า Castrol EDGE (วัดด้วยราคา
community/club ไม่ใช่ราคาในห้างใหญ่) น้ำมันตัวนี้ทนงานหนักได้ดีทีเดียว
และมีส่วนช่วยเวลาเครื่องอยู่ในสภาพที่ไม่เป็นใจด้วย ท่อน้ำฮีทเตอร์ผมรั่ว
น้ำไหลออกนอกเครื่องหมดตอนผมซัดเกียร์ 1-2-3 แถมอยู่บนโทลล์เวย์
จะจอดทันทีเลยก็อันตราย ต้องวิ่งโดยเข็มความร้อนฮีทมาลงที่หน้าคุกคลองเปรม
ทุกคนฟันว่ามีไสฝาแน่ แต่ไม่เป็นอะไรเลย ตัวน้ำมันนี้มีเพืื่อนที่ใช้เล่าว่า Oil temp.
จะขึ้นช้า แต่เวลาลงจะลงเร็ว เป็นคุณสมบัติสำหรับน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่อง "จัดหนัก"ที่ดี

โดยทั่วไปแล้วคงไม่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องระดับแพงๆ มันขึ้นอยู่กับตัวเครื่องว่า
เอาไปใช้จุดประสงค์อะไร เครื่องถึกๆอย่าง 1JZ-GTE ต่อให้ม้า 300 ตัวยังทานน้ำมันเครื่อง
สเป็คธรรมดา (ที่เปลี่ยนตรงกำหนด)ได้โดยไม่พัง

ส่วนน้ำมันเครื่องที่ชอบทำตัวเป็นตัวพังเครื่อง..ไม่อยากพูดชื่อ พูดแล้วเศร้าจิต
จับยัด B16A ซัดคลองห้าสูบติดพังคาคลองห้า จับยัด SR20DET ซัดเกียร์สามรอบเดียว
อุณหภูมิน้ำมันเครื่องไปแตะ 110 แล้วขับดี ขับออมมือ แช่นิ่งยังไงก็ไม่ลง
ถอนกำลังกลับบ้าน ขันเอาน้ำมันตัวอื่นใส่ ซัดเกียร์ 3 เหมือนเดิม อุณหภูมิก็ยัง 100-102.5 อยู่
พอหยุดซัด ก็ลดลงมาเหลือต่ำกว่า 100 ..ไม่บอกแบรนด์นะเดี๋ยวจะหาว่าโฆษณา แต่เป็นแบรนด์
ราคาไม่ได้แพงมากเลย


อยากให้คนไทยด้วยกันทำของที่คุณภาพฝรั่งเหวอ ญี่ปุ่นอึ้งออกมา
ไม่มีอะไรสะใจเท่าใช้ของของบ้านเราแล้วทำทุกอย่างได้เหมือนของนำเข้าที่ราคาแพงกว่า
แต่ในโลกของน้ำมันเครื่อง วันนั้นยังมาไม่ถึง (มาได้แล้วเหอะ)



เกรดที่คุ้มค่าที่สุดน่าจะเป็น Semi นะครับ เช่น 10W-40 ตัวที่ผมใช้อยู่ของ Mobil1 ขายอยู่ 680 บาท แต่ถ้าเป็น Fully Syn ราคากระโดดไปเลยเกินเท่าตัว นอกจากว่าจะดูยี่ห้ออื่นแทนเช่น Valvoline ที่เห็นขายกันประมาณ 1,300 บาท




แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ความประหยัด อัตราเร่ง รอบเครื่อง
ดีสุด mobil 1  0w-40 ลองมา 4 กระป๋อง
shell helix ultra อันนี้รอบเครื่องไม่นิ่ง สงสัยลื่นจัด ลองมา 1 กระป่อง เกินหมื่นยังลื่น คุณภาพดีมาก
valvoline syn 5w-40 รอบเครื่องนิ่ง คล้ายๆ โมบิลวัน แต่ โมบิลลื่นกว่าหน่อย ลองมา 2 กระป๋อง
ปตท ซุปเปอร์ซิน ลองมา สิบกว่า กระป๋อง  ทั้งวีออส และ ซีวิคเอฟดี พอเกิน 7 พันโลเริ่มอืดอย่างเห็นได้ชัด
ว่าจะลอง eneos ดูสเปคแล้วเท่า โมบิลวันตัวแรก แต่ราคาถูกกว่าหน่อย

สรุป ปตท.ห่วยสุด อย่าเห็นแก่ของแถมครับ



ผมใช้ Castrol Edge Sport 0W-40 ใช้ดีมากครับ ลื่นดี ผมใช้ถึง 15,000 km. ยังโอเคอยู่เลยครับ ราคาที่ซื้อมาแถวบ้าน 2,000 บาท 4+1 ลิตร แถมกระเป๋าเป้1ใบ

ที่มา : headlightmag.com


* atWY20061218144527&Y.jpg (43.33 KB, 326x389 - ดู 18752 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า


>> เมื่อโกรธจัด อย่าเพิ่งตอบข้อความใคร..
>> เมื่อดีใจ อย่าเพิ่งให้สัญญา..
>> เมื่อเศร้าหนักหนา อย่างเพิ่งตัดสินใจ..
LesCop
แหลม+คม=หอก
Administrator
เศรษฐีพันล้าน
*

พลังน้ำใจ 575
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 450


ขอหยุดที่86เอย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2556 14:20:10 »

Castrot bp แนะนำเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ ใหญ่ยนต์จูนนิ่ง
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=aImu90HWqTE" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=aImu90HWqTE</a>
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า


>> เมื่อโกรธจัด อย่าเพิ่งตอบข้อความใคร..
>> เมื่อดีใจ อย่าเพิ่งให้สัญญา..
>> เมื่อเศร้าหนักหนา อย่างเพิ่งตัดสินใจ..
แท็ก:
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


:: ข้อตกลงร่วมกัน ::
ห้ามโพสต์รูปลามก หรือสิ่งผิดกฏหมายทุกประเภท
ห้ามโพสต์ข้อความที่ทำให้ผู้อื่นเสียหาย ห้ามใช้วาจาไม่สุภาพ หรือด่าทอ ข้อความหรือเนื้อหาที่เกิดขึ้น ผู้โพสต์ต้องเป็นคนรับผิดชอบเท่านั้น หากเราตรวจสอบว่ามีการโพสต์รูปลามก หรือทำสิ่งผิดกฎหมาย
เราจะลบโพสต์ทันทีโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า




คลิกที่นี่ -->> จัดพระของขวัญเข้ารุ่นและพิมพ์

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.162 วินาที กับ 27 คำสั่ง